3 cách đo độ pH của nước đơn giản và chính xác nhất

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi thanhbui93, 20/6/22.

  1. thanhbui93

    thanhbui93 Expired VIP

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Bạn đã nghe rất nhiều về pH của nước nhưng bạn có hiểu pH là gì? Là chỉ số đo độ hoạt động của các ion H+. Nếu như lượng ion H+ trong nước khá nhiều và nó hoạt động mạnh thì nước ấy mang tính axit. Ngược lại, Nếu như lượng ion H+ không cao thì dung dịch đấy có tính bazơ. Thang đo độ pH được tính từ 0-14 và theo khuyến cáo của Bộ Y tế độ tiêu chuẩn của nước ăn uống và nước máy tại mức dao động từ 6.5 đến 8.5 và nước sinh hoạt là từ 6 đến 8.5. Vậy phương pháp đo độ pH của nước như thế nào? Mời những bạn cùng theo dõi bài viết sau đây.

    >> Tham khảo: https://tiensinuoc.com/cach-do-do-ph-cua-nuoc/

    1. Dùng giấy quỳ tím đo pH
    Giấy quỳ tím là loại giấy được bán sẵn với chất liệu giấy có tẩm dung dịch etanol hoăc nước với chất màu tách từ rễ cây địa y Roccella và Dendrographa, có màu gốc ban đầu là màu tím. Với khả năng đổi màu nhanh chóng giúp xác định dung dịch là axit hay bazơ. Mỗi hộp giấy có kèm bảng màu độ pH từ 1 – 14 để so sánh khi đọc kết quả. Tuy là vậy nhưng độ xác thực rất thấp, nên kết quả chỉ mang tính chất Xem thêm và cách dùng giấy quỳ tím để đo độ pH của nước như sau:

    • dùng mẫu giấy đo pH nhúng vào nước cần đo.
    • Lấy mẫu giấy ra và đợi khoảng 1 – hai phút cho giấy đổi màu.
    • So sánh kết quả màu giấy với bảng màu độ pH.
    • Đọc kết quả đo được.
    Lưu ý: Tùy theo chất lượng của giấy đo pH mà kết quả có thể lệch từ 0,5 độ pH – 1 độ pH. Kết quả là so sánh màu trên giấy thử với bảng màu nên các người bị mù màu không thể sử dụng được.

    [​IMG]

    2. Sử dụng chất chỉ thị pH
    Là 1 loại dung dịch khi tác dụng với nước sẽ đổi màu, dựa trên màu sắc của dung dịch khi so sánh với màu sắc của pH sẽ cho ra kết quả độ pH. Đối với phương pháp đo độ pH của nước này tương đối chuẩn xác, Tuy là vậy nhưng chất chỉ thị pH là 1 loại dung dịch khó kiếm trên thị trường nên nó thường được dùng trong phòng thí nghiệm. Phương pháp sử dụng chất chỉ thị pH như sau:

    • dùng chất chỉ thị pH cho vào mẫu nước cần đo.
    • Đợi khoảng 1 – 2 phút cho phản ứng hóa học xảy ra.
    • Mẫu nước sẽ đổi màu.
    • So sánh màu mẫu nước với bảng màu thang đo pH có sẵn.
    • Đọc kết quả độ pH.
    [​IMG]

    3. Sử dụng bút đo chỉ số pH điện tử
    Với công nghệ ngày 1 hiện đại nên sự ra đời của bút đo độ pH điện tử là điều thiết yếu. Cách đo độ pH của nước bởi bút đo nồng độ pH là phương pháp đo pH xác thực nhất ngày nay. Với giá tương đối rẻ và chỉ số pH được hiển thị bởi đồng hồ điện tử, bút có thể dùng được rất nhiều lần nên được mọi người ưa chuộng sử dụng. Những bạn có thể Nếu bạn quan tâm, có thể xem thêm giá tiền bán của bút đo chỉ tiêu pH của chúng tôi. Cách sử dụng bút như sau:

    • Bộ sản phẩm bao gồm 1 bút đo pH và hai gói dung dịch cân chỉnh bút (màu đỏ để cân chỉnh độ pH cho nước trồng cây công nghiệp, màu xanh để cân chỉnh pH cho nuôi trồng thủy sản).
    • Pha gói dung dịch với 1 cốc nước tinh khiết.
    • Ngâm đầu bút và cốc nước từ 5 – 10s, kết quả độ pH sẽ hiển thị trên màn hình bút đo.
    • Nếu độ pH lệch so với gói dung dịch theo khuyến cáo của nhà phân phối.
    • dùng tua vít điều chỉnh ốc sau bút đo pH cho chuẩn với độ pH trên gói dung dịch.
    • Vậy là bạn có thể dùng bút đo pH cho bất cứ nguồn nước nào, kết quả cực kỳ chuẩn xác.
    Tổng kết cách đo độ pH của nước
    Với 3 cách đo pH của nước rất dễ dàng mà hiệu quả chúng tôi giới thiệu cho các bạn ở trên thì bạn có thể tự đo độ pH trong nước, từ đấy xác định được nguồn nước nhà bạn có độ pH cao hay rất thấp để có hướng giải quyết phù hợp. Nếu như độ pH không quá cao là nguồn nước có độ axit cao và bạn cần cải thiện thì hãy Nếu bạn quan tâm, có thể đọc thêm hạt nâng độ pH của nước mà chúng tôi cung cấp để giải quyết vấn đề này. Nếu như bạn có câu hỏi cũng như cần được giải đáp hãy liên lạc trực tiếp cho chúng tôi hay truy cập website https://tiensinuoc.com/
     

Chia sẻ trang này