Hà Nội bất ngờ quyết định thu hồi đất tại chung cư 229 Phố Vọng

Thảo luận trong 'Mua bán nhà đất' bắt đầu bởi quocphuong13, 2/3/17.

  1. quocphuong13

    quocphuong13 Expired VIP

    Bài viết:
    536
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Trong khi tranh cãi về diện tích sở hữu chung, riêng tại chung cư 229 Phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội còn chưa được ngã ngũ, mới đây, TP Hà Nội đã bất ngờ ra quyết định thu hồi một phần diện tích tại khu chung cư này.
    9 năm qua, cư dân sinh sống tại chung cư 229 Phố Vọng đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng để khiếu nại nhiều vấn đề bức xúc .
    >> liền kề nam 32 westpoint
    Theo đó, đại diện cư dân đã tố cáo hàng loạt sai phạm của Công ty Sao Mai - đơn vị được giao quản lý và vận hành tòa nhà. Cụ thể, Công ty Sao Mai đã quản lý vận hành nhà chung cư mà không có hồ sơ pháp lý được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, không có qui trình vận hành nhà chung cư theo luật định.
    >> nam 32 westpoint
    Bên cạnh đó, nhiều năm qua, công ty Sao Mai đã tự ý xẻ toàn bộ diện tích tầng 1 tại 2 tòa chung cư 229 Phố Vọng để làm kiot cho thuê và thu lợi khoảng gần 300 triệu đồng/tháng. Mặc dù thu được một số tiền lớn từ hoạt động cho thuê kiot, nhưng công ty Sao Mai không tiến hành bảo dưỡng, bảo trì tòa nhà khiến chung cư xuống cấp trầm trọng. Hệ thống thang máy hỏng hóc và nhiều lần rơi tự do khiến cư dân hoảng loạn. Cực chẳng đã, hơn 200 hộ dân đã phải tự bỏ tiền đóng góp 4 triệu đồng/hộ để bảo trì thang máy.
    >> westpoint nam 32
    Không những thế, theo phản ánh của cư dân, công ty Sao Mai còn thay đổi công năng nhiều hạng mục, như bịt các cửa thông gió tầng hầm, mở nhiều cửa ra đường không đúng luật… làm cho tòa nhà xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn trong sinh hoạt cũng như đời sống và phòng chống cháy nổ của khu chung cư.

    Trước những vấn đề bức xúc, người dân đã nhiều lần đề nghị Quận Hai Bà Trưng và UBND phường Đồng Tâm cho phép thành lập Ban quản trị. Tuy nhiên, cũng phải mất 9 năm, Ban quản trị của tòa nhà mới được thành lập vào cuối tháng 12/2016. Thế nhưng, Công ty Sao Mai tiếp tục cản trở, trì hoãn, không chịu bàn giao đầy đủ hồ sơ cũng như các hạng mục theo quy định của pháp luật hiện hành (thông tư 02/2016/TT-BXD).

    Trong khi mâu thuẫn giữa cư dân và công ty Sao Mai chưa được giải quyết dứt điểm, mới đây UBND TP Hà Nội đã bất ngờ ra quyết định thu hồi phần diện tích chung của tòa nhà và giao cho công ty Sao Mai quản lý.

    Theo đó, ngày 8/2/2017, UBND TP Hà Nội lại có Quyết định số 609/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký: "Thu hồi 3.489m2 đất tại Dự án Khu nhà ở hỗn hợp và trường học tại số 229 Phố Vọng” và “Giao Công ty Sao Mai quản lý, sử dụng đất thu hồi nêu trên (sử dụng chung) để tiếp tục sử dụng cùng với tài sản nhận điều chuyển tại Quyết định số 246-QĐ/VPTU của Văn phòng Thành ủy Hà Nội để làm nhà trẻ và kinh doanh dịch vụ”.

    Điều này có nghĩa, tòa bộ diện tích phần tầng hầm và tầng 1 của 2 tòa chung cư 229 Phố Vọng sẽ được giao cho công ty Sao Mai. Công ty Sao Mai có toàn quyền kinh doanh, cho thuê phần diện tích này.

    Theo tìm hiểu của PV, tòa nhà chung cư 229 Phố Vọng được xây dựng và bàn giao từ năm 2008. Thời điểm đó, hệ thống luật pháp về nhà chung cư chưa hoàn thiện. Chính vì vậy, khi mua bàn nhà, chủ đầu tư vẫn chưa bóc tách phần sở hữu chung, sở hữu riêng rõ ràng. Bên cạnh đó, theo phản ánh của người dân, khi mua nhà trên bản vẽ thể hiện khu vực tầng 1 được dùng để làm khu sinh hoạt chung của cư dân. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, toàn bộ diện tích này lại bị biến thành kiot để cho thuê.

    Trao đổi với PV, ông Giang Thái Lâm - Trưởng Ban quản trị cho rằng, "hiện tại, Công ty Sao Mai vẫn không chịu bàn giao sổ sách, hồ sơ liên quan đến tòa nhà để chúng tôi có cơ sở để xác định, bóc tách sở hữu chung, riêng. Công ty Sao Mai vẫn giữ tầng hầm và tầng trệt của hai tòa nhà A1 và A2 để cho thuê, không bàn giao các phòng kỹ thuật điện nước ở hai tầng này, gây ảnh hưởng đến an toàn chung trong vận hành 2 tòa nhà.

    Nếu trong thời gian tới Công ty Sao Mai không bàn giao lại tầng hầm và tầng trệt cho Cụm chung cư 229 Phố Vọng thì Ban Quản trị sẽ đại diện cho người dân khởi kiện Công ty Sao Mai để đòi lại quyền lợi. Đồng thời, chúng tôi cho rằng Công ty Sao Mai không đủ tư cách để vận hành Cụm chung cư 229 Phố Vọng. Riêng diện tích tầng hầm và tầng trệt của hai tòa nhà phải trả lại cho chủ sở hữu đích thực là cư dân. Chúng tôi đề nghị các cơ quan quan tâm đến an sinh của hàng nghìn cư dân Cụm chung cư 229 phố Vọng".

    Được biết, ngày 22/2/2017, đại diện cư dân sống tại Cụm chung cư 229 Phố Vọng đã có Đơn Kiến nghị gửi tới Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, nhiều bộ ngành và gửi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, cho rằng Quyết định 609/QĐ-UBND ngày 08/02/2017 là chưa phù hợp với Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Thông tư 02/2016/TT-BXD.
     

Chia sẻ trang này