HƯỚNG DẪN CỐ ĐỊNH DÒNG TRONG EXCEL CÓ VÍ DỤ MINH HOẠ CỤ THỂ

Thảo luận trong 'Game chiến lược' bắt đầu bởi kutombet, 17/11/21.

  1. kutombet

    kutombet Expired VIP

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    HƯỚNG DẪN CỐ ĐỊNH DÒNG TRONG EXCEL CÓ VÍ DỤ MINH HOẠ CỤ THỂ
    Khi sử dụng Excel, bạn luôn phải đối mặt với những bảng dữ liệu lớn với rất nhiều hàng, cột và nó sẽ gây ra sự khó khăn, bất tiện không nhỏ khi bạn cần giải quyết công việc. Chẳng hạn trong một số trường hợp khi cần tra, lọc dữ liệu và cần lưu ý trường dữ liệu trên cùng, việc kéo lên kéo xuống lúc đó rất bất tiện khi xem dữ liệu ở những cột bên dưới, bạn sẽ không thể nào hình dung được ý nghĩa của nó ở bên trên là gì. Vậy để giải quyết vấn đề này thì chúng ta nên làm như thế nào? Đơn giản, chúng ta nên thực hiện một số bước để cố định thông tin nguồn thường là cố định dòng và thường là dòng đầu tiên của bảng. Bởi vậy, bài viết dưới đây mình sẽ chia sẻ một cách chi tiết cách cố định dòng và cột trong Excel. Hãy cùng tìm hiểu nhé!



    1. Ý NGHĨA CỦA VIỆC CỐ ĐỊNH DÒNG TRONG EXCEL


    Khi làm việc với Excel một cách thường xuyên, việc cố định cột trong excel hoặc dòng sẽ vô cùng hữu ích, tiện lợi. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng quản lý số liệu, công việc một cách đơn giản mà hiệu quả. Việc cố định dòng trong Excel hay cố định cột Excel giúp chúng ta theo dõi nội dung chính xác ở những bảng dữ liệu dài, mà không cần phải kéo lên. Thông thường thì trong bảng tính chúng ta hay chọn dòng tiêu đề, nội dung của cột đầu tiên để cố định, cho dù kéo tới vị trí nào thì bạn vẫn biết cột này hay hàng này nói về nội dung nào. Ngoài việc cố định 1 cột hay 1 hàng trong Excel, thì chúng ta cũng có thể mở rộng thêm nhiều dòng và cột mình muốn.



    2. HƯỚNG DẪN CÁCH CỐ ĐỊNH DÒNG TRONG EXCEL


    2.1. Cố định dòng là gì?



    Cố định dòng có nghĩa là khi bạn cuộn trang tính xuống phía dưới thì các dòng phía trên dòng được cố định sẽ không bị di chuyển. Cố định dòng thường áp dụng cho dòng tiêu đề của các bảng dữ liệu lớn như bảng điểm, bảng lương, bảng chấm công,…


    2.2. Các cách cố định dòng trong Excel



    Đối với việc cố định dòng thì cách cố định dòng trong Excel 2003, 2007, hay cách cố định dòng trong Excel 2010, 2016 đều giống nhau, không có sự khác biệt. Chính vì thế nếu như bạn sử dụng các phiên bản phần mềm Excel khác nhau, vẫn thực hiện theo các cách hướng dẫn dưới đây một cách bình thường.


    2.2.1. Cách cố định dòng đầu trong Excel



    Thông thường, bạn sẽ muốn cố định dòng đầu tiên trong excel để xem tiêu đề cột khi bạn kéo trang tính xuống. Nhưng đôi khi bảng tính của bạn chứa thông tin đề mục quan trọng ở một số dòng đầu và bạn muốn khi kéo dữ liệu xuống chúng không bị mất đi.Vậy “muốn cố định dòng đầu trong Excel phải làm thế nào” ? Câu trả lời đơn giản, nếu bạn muốn cố định 1 dòng trong Excel, chỉ cần làm theo các bước dưới đây:



    Đầu tiên, bạn hãy xác định dòng cần cố định là điều quan trọng đầu tiên. Tiếp đó,di chuyển chuột và đặt con trỏ chuột ở ô đầu tiên của dòng nằm phía dưới dòng cần cố định. Sau đó hãy chọn tab “View” => click vào “Freze Panes” => cuối cùng bạn chọn mục “Freeze Top Row”.Chỉ cần như vậy là dòng đầu trong Excel của bạn đã được cố định.



    Ví dụ minh họa:



    [​IMG]



    Excel sẽ đánh dấu hàng được cố định bởi một đường viền dày, đậm hơn và rõ ràng hơn các dòng bên dưới.



    Chú ý: Nếu bạn đang làm việc với Excel Tables thay vì chỉ là vùng dữ liệu, bạn không cần phải khóa dòng đầu tiên, bởi vì tiêu đề của bảng luôn luôn cố định ở trên cùng, cho dù bạn có kéo xuống bao nhiêu hàng.



    2.2.2. Cách cố định được nhiều dòng trong Excel



    Có những lúc bạn cần cố định nhiều dòng trong Excel, thay vì là chỉ cố định dòng đầu tiên. Vậy phải làm thế nào? Hãy thực hiện theo những bước dưới đây nhé!

    • Bước 1: Hãy chọn hàng cuối cùng của vùng bạn cần cố định.


    Ví dụ, bạn muốn cố định hai hàng đầu, bạn cần đặt con trỏ chuột vào ô A3 hoặc là toàn bộ hàng A để cố định.



    • Bước 2: Chọn thẻ “View” => tiếp theo bạn hãy chọn “Freeze Panes” => sau đó chọn “Freeze Panes”, và đến lúc này bạn đã thành công cố định những dòng mà bạn muốn trên Excel.


    Ví dụ minh họa:



    [​IMG]



    Kết quả sẽ tương tự như những gì bạn thấy trong hình bên dưới đây tức là 10 hàng đầu trong bảng tính Excel đã cố định và sẽ luôn hiển thị. Như vậy, ta có kết quả như sau:



    [​IMG]



    Lưu ý khi thực hiện việc cố định dòng trong Excel: Khi bạn muốn thay đổi dòng cần cố định, bạn cần bỏ phần đã cố định trước đó bằng cách vào View và chọn Unfreeze Panes.



    Như vậy, chỉ với một số bước đơn giản các bạn đã có thể nhanh chóng cố định cột, cố định dòng tiêu đề. Từ giờ trở đi các bạn sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian để xử lý những file Excel có lượng dữ liệu lớn. Hy vọng rằng bài viết của mình đã giúp cho các bạn biết sử dụng tính năng Freeze Panes để có thể cố định hàng trong Excel . Chúc các bạn thành công!
    https://www.studyexcel.vn/news/8/huong-dan-co-dinh-dong-trong-excel-co-vi-du-minh-hoa-cu-the
     

Chia sẻ trang này