Điều kiện chăm sóc và tốc độ sinh trưởng của hoa lan

Thảo luận trong 'Cây trồng - Vật nuôi' bắt đầu bởi bomroitruc, 6/1/17.

  1. bomroitruc

    bomroitruc Expired VIP

    Bài viết:
    681
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Từ xưa đến nay, hoa lan hồ điệp vẫn được biết đến như một loài hoa quý phái, hoa của những bậc vương giả. Nói đến hoa lan, người ta liên tưởng đến sự tinh khiết, thanh tao, niềm đam mê và tình yêu vĩnh cửu bất diệt. “Vua chơi lan, quan chơi trà”, thú vui xưa chỉ dành riêng cho tầng lớp vua quan, quý tộc nay đã được phổ biến đến mọi tầng lớp nhân dân. Chơi phong lan không chỉ là một thú vui tao nhã mà còn là một nghề mang lại nguồn thu nhập lớn cho không ít người thực sự đam mê loài hoa được mệnh danh là tứ bất tử này.

    Hoa lan hồ điệp cũng được trồng trong chậu, trên giá thể bằng gỗ, sau một thời gian sẽ bị mục nát, rêu phát triển là môi trường lý tưởng để các loài sâu bệnh có cơ hội tấn công hư hại cho lan. Vì vậy cần phải thay chậu cho hoa theo định kỳ.

    Hoa lan hồ điệp nói riêng và các loài thuộc họ lan đều có bộ rễ phát triển, chúng vươn ra để lấy chất dinh dưỡng. Một khi cây hoa lan đã bò ra khỏi chậu, tép lan mới ra không còn chỗ, chất trồng trong chậu không còn cung cấp dưỡng chất cho hoa lan nữa.Hoặc khi bạn thấy cây có những đặc điểm sau:

    – Không cân đối về kích thước giữa cây và chậu

    – Giá thể bị mục nát

    – Rễ cây có biểu hiện bị thối nhiều là lúc bạn cần phải thay chậu cho hoa

    – Rêu xanh bám đầy chậu.

    [​IMG]

    Tùy vào từng loại phong lan hồ điệp, điều kiện chăm sóc và tốc độ sinh trưởng của hoa để có thể thay chậu. Nên thay chậu vào đầu mùa tăng trưởng của từng loài, tốt nhất là vào đầu mùa mưa trong năm.

    Việc thay chậu cho lan hồ điệp trong quá trình chăm sóc, trồng hoa lan hồ điệp cũng không phải là quá khó nhưng cũng không đơn giản. Việc này cũng đòi hỏi kỹ thuật, sự tỉ mỉ và tốt nhất là tình yêu đối với hoa lan hồ điệp.

    Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ

    Bao gồm: đất trồng, chậu mới và dụng cụ cắt tỉa đã được khử trùng (tránh hoa bị nhiễm nấm)

    Bước 2: Tiến hành bỏ hoa ra khỏi chậu cũ

    Bạn hãy nhẹ nhàng giữ hông chậu, kéo từ từ cây ra khỏi chậu để tránh không bị gãy lá, dập rễ. Sau đó lấy ngón tay gỡ chất trồng cũ ra khỏi cây thật nhẹ nhàng để không làm hỏng rễ của hoa.

    Bước 3: Cắt tỉa phần rễ bị hỏng

    Sau khi bỏ lan ra khỏi chậu, bạn hãy dùng dụng cụ cắt tỉa loại bỏ phần rễ sẫm màu, rễ bị úng nước, rễ bị đen đó đều là những phần rễ không khỏe mạnh của cây. Giữ lại những rễ khỏe mạnh có màu hoa lan hồ điệp trắng, nâu nhạt

    Bước 4: Bỏ lá già

    Bỏ đi những chiếc lá già đã chết, giả hành cũ hoặc bạn có thể cho chúng vào một chiếc chậu mới để chúng có thể phát triển.

    Bước 5: Cho lan vào chậu mới

    Lấy chậu đã được khử trùng, ngừa rêu cho đất trồng vào ½ chiếc chậu. Có thể dùng đất từ than đá, dớn, xơ dừa, vỏ đậu phọng… là những hỗn hợp giữ ẩm tốt và dễ thoát nước.

    Sau đó cho cây hoa đã cắt bỏ rễ hỏng vào chậu thật nhẹ nhàng rồi rắc tiếp đất trồng lân xung quanh. Chú ý không lấp đất quá cổ rễ cây lan.
     

Chia sẻ trang này