Tại sao chó hay ăn cỏ và lá cây

Thảo luận trong 'Trang trí nội thất' bắt đầu bởi thietkekientruc, 16/11/20.

  1. thietkekientruc

    thietkekientruc Expired VIP

    Bài viết:
    511
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Chú chó Phi nhà tôi luôn tranh thủ mọi lúc nó được thả ở công viên hoặc vườn hoa để bứt những cọng cỏ xanh khô xác rồi nuốt xuống bụng hết cọng này rồi đến cọng khác. Phi có vẻ không muốn kén chọn một loại cỏ hoặc lá cụ thể nào đó, thực tế là nó nuốt bất kì loại lá nào trong tầm với mà nó thích.

    [​IMG]
    1. Tại sao chó ăn cỏ và lá cây.

    Mặc dù không ai hoàn toàn chắc chắn tại sao chó ăn cỏ, nhưng người nuôi chó trên thế giới tỏ ra khá chắc chắn đây chỉ là một hành vi chó bình thường và không có gì phải lo lắng. Theo như các diễn đàn thú cưng phân tích, chúng ta bắt gặp hai trường hợp ăn cỏ chính khi nuôi chó: (a) chó được thả tự nhiên và (b) hành vi tìm ăn cỏ bản năng.

    Ví như với bé Phi vừa mới béo tròn không lối thoát nhà tôi, nó không ở trong trường hợp (b) là tự tìm ăn cỏ theo bản năng, nó đơn giản là chỉ tha thẩn gặm cỏ bất cứ khi nào được đưa ra tản bộ ngoài công viên hoặc vườn hoa, ở trường hợp (a). Nhiều lúc nghĩ sao nó cứ giống con ngựa ấy nhỉ.

    [​IMG]
    A. Chó được thả tự nhiên.

    Lý do đầu tiên khiến chó quan tâm đến cỏ cây hoa lá là tại cái công viên hoặc bách thảo thơ mộng, nơi chú chó của bạn vui vẻ nhai cỏ và không bị ảnh hưởng hoặc làm phiền. Ngược dòng về thời kì mà loài chó còn chưa được dụ dỗ về trông nhà trông cửa cho loài người, thế giới lúc ấy còn chưa có bốn bức tường và một tấm cửa sắt to oạch như bây giờ, niềm vui của những chú chó hoang ngoài săn bắt và rình rập, chắc cũng chỉ có nhai cỏ gặm cây và trèo đèo lội suối.

    Xa xỉ hơn là khi thấy ong bướm vo ve thì đuổi không cho nó đậu xuống đất cho vui. Không có gì lạ khi thấy hành vi này xuất hiện nơi một chú chó lo lắng, hoặc khi nó liên tục ở trong tình trạng buồn chán trong phòng, thế giới của hiện tại lượng ong dần ít đi, bướm thì chắc gần tuyệt chủng rồi nên chỉ còn cỏ, và cây là có sẵn. Cũng có thể loài cún chỉ đơn giản là thích hương vị tự nhiên của cỏ cây, vì chưa một ai chứng minh điều này cả.

    Quả là như thế, nhiều khi thấy cô già Phi nằm một chỗ cả ngày, lương tâm của mình cũng tự nhiên thấy tội nghiệp đâm ra bồi hồi ... nhưng biết sao được vì là tình trạng trung, con người của nó còn quá nhiều công việc và lo toan kiếm sống.

    B. Hành vi ăn cỏ bản năng.

    Những trường hợp loài chó tự tìm ăn cây cỏ khác được đánh giá là một hành vi bản năng. Đây được cho là một nỗ lực cố tình gây nôn sau khi nuốt phải thứ gì đó khiến cún cảm thấy bị bệnh. Có thể nó đang bị đau dạ dày, hệ tiêu hóa có vấn đề khiến đầy bụng, và bản năng của chúng là tìm kiếm cảm giác nôn mửa ra ngoài - như một hình thức giải tỏa.

    [​IMG]
    Sự khác biệt ở đây là. Chó ăn để tự nôn thường nuốt cỏ càng nhanh càng tốt, chỉ dùng hàm điều chỉnh cho cọng cỏ dễ trôi xuống họng chứ chắc chắn không nhai nó. Đây là một niềm tin chắc chắn ở phần đông người nuôi chó và thường quan sát chúng, họ giải thích rằng quá trình cọng cỏ đi qua họng gây ra sự kích thích cổ họng và niêm mạc dạ dày tạo cảm giác muốn nôn, giúp chú chó nôn ra giảm khó chịu, giảm đau.

    C. Vấn đề dinh dưỡng.

    Sự thật mà hội bán thức ăn hạt khô muốn giấu hoặc thậm chí chẳng thèm biết là ở phần lớn các loại thức ăn cho chó thương mại đều đa dạng về chất lượng và đa dạng về thành phần. Các loại thức ăn cho chó thương mại rẻ chứa rất nhiều thành phần là chất độn không có giá trị dinh dưỡng. Nếu con chó thường không nhận đủ dinh dưỡng từ thức ăn, chúng sẽ tìm kiếm các nguồn khác để thử khỏa lấp khoảng trống dạ dày. Bằng cách ăn lá, chúng báo hiệu việc không nhận đủ chất xơ hoặc các chất dinh dưỡng quan trọng khác.

    D. Con giun.

    Người ta tin rằng loài chó sẽ ăn lá như một cách giúp loại bỏ ký sinh trùng đường ruột. Những con chó đang bị nhiễm ký sinh trùng đường ruột nói chung sẽ không cảm thấy tốt. Chúng ăn lá như một cách để làm giảm bớt mấy thứ khó chịu dạ dày nào, nếu bạn nhận thấy giun trong phân chó hay nôn, lúc này bắt đầu cần tẩy giun rồi.

    [​IMG]
    2. Cỏ / lá cây có an toàn và có nên mặc kệ cho chó ăn cỏ?

    A. Kỹ thuật.

    Cỏ cũng là cây xanh - rau xanh và về bản chất các loại cỏ được trồng xung quanh con người đều vô cùng an toàn, chẳng gây ra bất cứ tác hại nào đối với loài chó.

    Tiếc thay, nguồn gốc, vị trí và mục đích để cỏ được trồng sẽ đem lại ảnh hưởng tới sự an toàn của cỏ và khiến bạn sẽ xem xét lại:

    - Cây cỏ trong công viên có thể được phun các loại thuốc diệt muỗi, bọ.

    - Ở thành phố, cây và các thảm cỏ ven đường có thể có thuốc diệt cỏ ( vốn đã bị cấm ở nghị định 1682/QĐ-TCĐBVN nhưng trên thực tế thuốc diệt cỏ vẫn được sử dụng).

    Tuy nhiên, với thói quen ăn cỏ giải trí thì ảnh hưởng đến sức khỏe của chó thường không đáng ngại.

    Cũng không thể không lưu ý về thực tế ở các khu vực nông thôn, làng xóm vẫn gặp không ít trường hợp cún bỏ mạng thương tâm vì ăn phải rau cỏ nhiễm thuốc trừ sâu.


    B. Dinh dưỡng.

    Mặc dù lá hay cỏ có thể chứa nhiều chất xơ, nhưng chúng không có dinh dưỡng, và do đó sẽ không làm phong phú thêm chế độ ăn cho chó theo bất kỳ cách có ý nghĩa nào.

    C. Tác hại ít gặp.

    Với số lượng lớn, lá và cỏ đều có thể gây tắc nghẽn ruột, đặc biệt là ở chó con.


    3. Giúp chó tránh ăn cỏ hoặc gặm lá cây.

    - Nếu hành vi gặm cỏ hoặc lá cây bắt đầu khiến bạn quan tâm, có một số điều có thể thử giúp kiềm chế thói quen này. Như bài viết đề cập trên đây, vấn đề thiếu hụt dinh dưỡng gây khó chịu dạ dày, do đó, việc điều chỉnh từ từ thức ăn hoặc thói quen ăn uống của chó ảnh hưởng đến hành vi của thú cưng theo thời gian (không có tác dụng ngay lập tức nhé). Việc lựa chọn và tính toán dinh dưỡng tốt nhất cho chó sẽ được thông tin ở những bài viết đánh giá các loại thức ăn hạt.

    - Nếu nghi ngờ con chó của bạn ăn cỏ vì buồn chán, sẽ có ích khi chắc chắn chú bé được tập thể dục đủ. Dành thời gian thu hút nó vào một số hoạt động vui vẻ như ném chiếc đĩa bay hoặc chơi một trò chơi tương tác khác, không thì mua về một món đồ nhai gặm ( xương gặm) để giữ nó luôn bận rộn. Tuy nhiên cũng sẽ có những trường hợp khó khăn vì bản thân bạn không có đủ thời gian, hoặc đối với những chú chó già sẽ không còn ham hố việc tập luyện thể dục hoặc nhai gặm.

    - Nếu con chó có vẻ quyến luyến hương vị hoặc kết cấu của lá, ta xem xét thêm các loại thảo mộc và rau thân thiện với chó vào chế độ ăn của chúng, chẳng hạn như cà rốt, đậu Hà Lan và rau cần tây. Vài loại thảo mộc thân thiện với chó, có thể bao gồm hương thảo, húng quế và húng tây, huấn luyện và tạo thói quen ăn hoa quả hoặc rau củ từ khi còn cún con vài tháng là rất cần thiết vì lợi ích của chính nó.

    Tags: chó alaska, chó husky wooly, chó Golden
     

Chia sẻ trang này