'TikTok như một quả bom'

Thảo luận trong 'Điện thoại - Máy tính' bắt đầu bởi reviewhyip, 23/4/21.

  1. reviewhyip

    reviewhyip Expired VIP

    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Thuật toán đề xuất video của TikTok dễ dàng biến một người vô danh trở thành ngôi sao chỉ trong một đêm. Từ đó, nguy cơ về một vụ bùng nổ bê bối thông tin cũng cao hơn.
    Trên TikTok, người dùng dễ tìm thấy một tài khoản nổi tiếng chỉ sau một đêm. Nhiều kênh TikTok đăng tải hàng trăm video nhưng chỉ được vài nghìn lượt xem. Tuy nhiên, chỉ cần một video gây tò mò, tranh cãi… đáp ứng thị hiếu, kênh đó dễ dàng có hàng triệu truy cập.
    Điều này đến từ thuật toán đề xuất thẻ “dành cho bạn” của TikTok. Thuật toán này sẽ đề xuất những video có thể người dùng sẽ quan tâm và đang tăng trưởng tốt.
    Thuật toán đề xuất của TikTok đang mất kiểm soát​


    “Có hai yếu tố để thuật toán này thành công là đáp ứng được sở thích của người dùng và lượt tiếp cận cao. Những nội dung giật gân, gây tranh cãi sẽ trở thành nhóm tăng trưởng nhanh nếu không có sự kiểm duyệt chặt chẽ”, Phạm Thiên Trang, biên kịch và sáng lập Story Maker.
    [​IMG]
    Thuật toán của TikTok có thể biến bất cứ ai trở nên nổi tiếng chỉ sau một đêm. Ảnh: Getty.
    Trên thực tế, đội ngũ kiểm duyệt của TikTok không hoạt động hiệu quả. Những video bị cấm, vi phạm chính sách nội dung của mạng xã hội này đều được đăng tải và xuất hiện trong thẻ ”dành cho bạn”. Các nội dung từ quảng cáo trang cờ bạc, phân biệt vùng miền, bạo lực, ngôn ngữ thù địch, quay lén… đều xuất hiện với hàng triệu lượt xem.
    Kênh HuyVu****** đăng hàng chục video về bản thân nhưng chỉ loanh quanh vài chục nghìn view. Nhưng với nội dung quay lén một tiệm gội đầu nam, kênh này có liên tục 3 video đạt 1,8 triệu, 3,5 triệu và 5,6 triệu lượt xem.
    Cũng với nội dung quay lén, kênh Trung **** mới lập vài tuần và chỉ được đăng tải vỏn vẹn 5 video. Tuy vậy, một video trong số đó quay lén các nữ tiếp viên một quán karaoke đạt gần 1 triệu lượt xem.
    Điều này cho thấy thuật toán của TikTok bỏ qua vấn đề những video này là nội dung quay lén, xâm phạm quyền riêng tư của người khác. Hy sinh quyền riêng tư, TikTok đã chiều chuộng “sở thích” tò mò của người xem.
    Ngoài ra, các nội dung khiêu gợi cũng xuất hiện trên TikTok. Một video quay cận cảnh vòng một trên kênh Jessie**** đạt gần 15 triệu truy cập chỉ trong chưa đầy một tuần. Trong khi đó, các video khác có nội dung không vi phạm của kênh này chỉ đạt tối đa 100.000 lượt xem.
    Các video khác như đốt tiền, triệt lông vùng kín, đòi nợ… cũng đạt hàng triệu view dù đây không phải kênh dành cho người nổi tiếng. Từ các ví dụ trên, người dùng có thể nhận thấy vai trò kiểm duyệt của TikTok khá mờ nhạt. Trong khi đó, thuật toán đề xuất của nền tảng lại quá mạnh mẽ, đủ sức biến nội dung bẩn từ một kênh không ai biết đến trở thành hiện tượng chỉ sau một đêm.
     

Chia sẻ trang này