Top hành vi bị cấm trong quảng cáo ngoài trời

Thảo luận trong 'Thiết kế - In ấn' bắt đầu bởi hoatruc1805, 2/8/22.

  1. hoatruc1805

    hoatruc1805 Active Member

    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    “Thổi phồng quá đà” trong quảng cáo đã trở thành “con sâu làm rầu nồi canh” trong lĩnh vực truyền thông. Bởi sự thổi phồng này, nhiều khách hàng đã gặp những tình huống “dở khóc, dở cười” khi mua sản phẩm. Hành vi này không những khiến khách hàng mất niềm tin vào nhãn hàng mà có thể bị xử lý theo quy định nhà nước. Vậy những hành vi nào bị cấm trong quảng cáo và sẽ bị xử phạt như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

    [​IMG]
    Những hành vi bị cấm trong quảng cáo
    1. Những Hành Vi Bị Cấm Trong Quảng Cáo

    Theo luật quảng cáo năm 2012, doanh nghiệp có thể bị xử phạt khi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về:


    • Công dụng, chất lượng sản phẩm, nhãn hiệu, bao bì, kiểu dáng, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, giá và số lượng.
    • Thời gian bảo hành của hàng hoá, dịch vụ đã được công bố hay đăng ký trước đó.
    • Khả năng kinh doanh và cung cấp sản phẩm, dịch vụ của cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh mặt hàng đó.
    >>> Xem thêm: Quảng cáo thang máy tòa nhà, chung cư ấn tượng

    2. Mức Phạt Về Hành Vi “Thổi Phồng” Trong Quảng Cáo

    Với những quảng cáo sai sự thật, thổi phồng quá mức các tính năng, đặc điểm sản phẩm so với thực tế, gây nhầm lẫn cho khách hàng, doanh nghiệp phải đối mặt với những mức phạt theo quy định của pháp luật. Căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi, nhãn hàng có thể bị phạt hành chính hay xử phạt hình sự.

    [​IMG]
    Mức xử phạt đối với hành vi quảng cáo sai sự thật
    – Xử phạt vi phạm hành chính:

    Thường áp dụng với những trường hợp vi phạm lần đầu, tính chất và mức độ ảnh hưởng không quá lớn. Nhãn hàng sẽ mất từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng để nộp phạt cho hành vi “thổi phồng” quảng cáo theo quy định xử phạt trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Đồng thời phải tháo gỡ hết quảng cáo và cải chính thông tin, tệ hơn nữa là phải xóa toàn bộ quảng cáo. Như vậy thì chẳng khác gì “mất cả chì lẫn chài”.

    – Xử phạt hình sự

    Trong trường hợp lặp lại vi phạm, tức là đã bị xử phạt hành chính về hành vi “thổi phồng” trong quảng cáo hay đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án mà lại tiếp tục vi phạm sẽ phải đối mặt với mức phạt hình sự. Cá nhân, tổ chức vi phạm có thể bị cấm làm một công việc nhất định nào đó hay cấm hành nghề trong thời gian từ 1 đến 5 năm. Bên cạnh đó, người trực tiếp thực hiện hành vi vi phạm còn có thể bị phạt tiền lên đến 100.000.000 đồng.

    >>> Xem thêm: Cập nhật bảng giá quảng cáo ngoài trời mới nhất

    [​IMG]
    Một số hành vi bị cấm trong quảng cáo

    3. Một Số Case Study Về Hậu Quả Của Quảng Cáo “Thổi Phồng”

    Ranh giới giữa việc đề cao sản phẩm và nói quá về sản phẩm trong quảng cáo là vô cùng mong manh. Có thể bởi lý do khách quan hay chủ quan, đã có nhiều nhãn hàng ( cả trong và ngoài nước, kể cả thương hiệu lớn hay nhỏ) đã nhận “quả đắng” cho hành vi “thổi phồng quá mức” trong quảng cáo này. Dưới đây là một vài ví dụ điển hình:

    – Walmart, ông lớn trong ngành bán lẻ thế giới cũng từng góp mặt trong danh sách những nhãn hàng nhận mức phạt về hành vi này. Năm 2014, chiến dịch 3 USD cho một lốc 12 lon Coca Cola được chuỗi siêu thị này triển khai trên thị trường Mỹ. Chỉ riêng với New York, với lý do “mức thuế đường tại thành phố này cao hơn một chút” nên khách hàng phải trả cao hơn 0,5 USD/lốc. Hành vi đó của Walmart đã lĩnh ngay mức án phạt lên đến 66.000 USD. Đây chính là một bài học đáng nhớ đối với ông lớn này.

    [​IMG]

    – Red Bull, thương hiệu nước tăng lực từ xứ sở chùa Vàng đã “bay” 13.000.000 USD chỉ vì một câu slogan “Red Bull gives you wings” (Red Bull sẽ mang đến đôi cánh cho bạn). Khi đưa câu slogan, nhãn hàng mong muốn người dùng hiểu theo nghĩa bóng, tức là nếu uống sản phẩm này, bạn sẽ tập trung và phản xạ nhanh hơn như được chắp thêm đôi cánh vậy. Thế nhưng, sự thật thì khách hàng hiểu theo nghĩa đen, uống Red Bull sẽ mọc thêm đôi cánh. Sự hiểu lầm này khiến nhãn hàng phải đứng ra và tự nhận mức phạt để tránh tổn thất thêm về tài chính cũng như chấm dứt scandal này.

    [​IMG]

    – Tập đoàn Khải Tín, công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản vừa phải nộp 120.000.000 đồng tiền phạt vì hành vi quảng cáo thổi phồng về dự án bất động sản. Chỉ là một khu đất ở riêng lẻ được quy hoạch, Khải Tín đã thổi phồng khi quảng cáo với khách hàng đây là một dự án bất động sản lớn với nhiều biệt thự nhằm thu hút và nâng giá đất trong khu vực này. Đây không phải lần đầu tiên khi năm 2020, công ty cũng từng bị chính quyền Thừa Thiên Huế phạt 100.000.000 triệu đồng về việc quảng cáo sai sự thật.

    Nguồn: adsngoaitroi.vn/nhung-hanh-vi-bi-cam-trong-quang-cao
     

Chia sẻ trang này